Minh Vũ's Blog

Just another WordPress.com weblog

Hướng dẫn sử dụng Cabri 3D: Chương 5. CÁC CHỨC NĂNG BỔ SUNG

Posted by xpss trên 09/05/2009

5.1. ĐẶT TÊN CHO ĐỐI TƯỢNG VÀ TẠO NHÃN
Cabri 3D cho phép kết hợp các vùng văn bản nhỏ, được gọi là các nhãn, với các đối tượng trong phép dựng của bạn. Các nhãn này có thể giúp bạn gợi nhớ hoặc để đặt tên cho các yếu tố khác nhau của phép dựng.

Để tạo một nhãn, chọn một đối tượng (điểm, hình cầu, đường thẳng, mặt phẳng v.v.) với công cụ Chọn. Sau đó bạn có thể viết văn bản mong muốn.
Chú ý rằng nếu bạn viết một số ngay đằng sau một chữ cái, số đó sẽ tự động hiện ra dưới dạng chỉ số (ví dụ đường thẳng d1).
Để dịch chuyển một nhãn, chọn nó nhờ công cụ Chọn và dịch chuyển nó.
Để thay đổi một văn bản của một nhãn đã được tạo, hãy kích đúp chuột trong vùng văn bản.
Để thay đổi kiểu chữ hoặc các thuộc tính đồ họa của văn bản, kích phải chuột và sau đó sử dụng các bảng chọn ngữ cảnh. Tham khảo mục [5.5] CÁC BẢNG CHỌN NGỮ CẢNH.
5.2 CHÚ THÍCH VÀ VÙNG VĂN BẢN
Cabri 3D v2 cho phép tạo các hộp văn bản có thể sử dụng để ghi nhớ, để ghi các thông báo v.v.
Để tạo các hộp văn bản độc lập, hãy sử dụng Tài liệu – Chèn vùng văn bản. Để thay đổi kích thước vùng văn bản, kích chuột vào biên của vùng văn bản sao cho xuất hiện các tay nắm (hình vuông đen). Sau đó sử dụng các tay nắm để thay đổi kích thước mong muốn.

Để dịch chuyển hộp, lại kích chuột trên biên của vùng văn bản để làm xuất hiện các tay nắm, sau đó kích chuột vào bên trong và dịch chuyển vùng văn bản với hình chữ thập.
Để thay đổi kiểu chữ hoặc các thuộc tính đồ họa, hãy kích chuột phím phải để sử dụng bảng chọn ngữ cảnh. Xem mục [5.5] CÁC BẢNG CHỌN NGỮ CẢNH.
5.3 QUAY TỰ ĐỘNG
Cabri 3D cho phép quay toàn bộ hình dựng của bạn xung quanh trụ của nó. Kích phải chuột tại một điểm tùy ý của vùng làm việc để hiện bảng chọn sau đó chọn Quay tự động để bắt đầu phép quay. Bạn có thể điều khiển vận tốc và chiều của phép quay. Để dừng phép quay kích phải chuột một lần nữa.
Bạn cũng có thể bắt đầu phép quay tự động nhờ chức năng Hình cầu kính. Kích hoạt chức năng này bằng cách nhấn trên phím phải chuột (tham khảo chương [2] CÁC NGUYÊN LÍ CƠ BẢN). Sau đó dịch chuyển chuột bằng kích phải hoặc trái chuột nhanh, dứt khoát và sau đó thả chuột.
5.4 THAY ĐỔI CÁC THUỘC TÍNH ĐỒ HỌA CỦA CÁC ĐỐI TƯỢNG
Cabri 3D cho phép thay đổi dáng vẻ của các mặt phẳng và của các đối tượng.
Thay đổi các thuộc tính đồ họa của các đối tượng tồn tại
Cách tiến hành này là tiện dụng nhất để quan sát một cách đồng thời hiệu ứng của các thuộc tính đồ họa cho các đối tượng đã được dựng.
Để sử dụng nó, kích hoạt Cửa số và chọn Thuộc tính để làm xuất hiện bảng chọn. Sau đó dùng công cụ Chọn để chọn một đối tượng và xem danh sách các thuộc tính khác nhau của nó. Thay đổi chúng và bạn sẽ thấy đối tượng thay đổi lập tức.
Để làm xuất hiện bảng màu, kích chuột trên hình vuông được tô màu.
Ta cũng có thể thay đổi các thuộc tính nhờ bảng chọn ngữ cảnh. Xem mục [5.5] CÁC BẢNG CHỌN NGỮ CẢNH.
Thay đổi các thuộc tính mặc định
Bạn có thể thay đổi các thuộc tính đồ họa áp dụng mặc định trong Cabri 3D. Hãy kích hoạt Soạn thảo-Ưu tiên-Kiểu mặc định (trên máy tính Mac OS, hãy dùng Cabri 3D – Ưu tiên – Kiểu mặc định).
Bạn có thể thay đổi thuộc tính mặc định của tất cả các họ đối tượng (điểm, đường thẳng, mặt phẳng, v.v.).
Để làm xuất hiện bảng màu, kích chuột trên hình vuông tô màu ở bên trái đẻ hiển thị bảng màu.
Các thay đổi này không áp dụng cho các đối tượng đã được dựng. Tuy nhiên nó sẽ được áp dụng cho các đối tượng mới sẽ được dựng tiếp sau đó.
Hiển thị các phần che của đối tượng
Khi thay đổi thuộc tính các đối tượng, bạn có thể chọn (đánh dấu) hay không chọn ô Hiển thị các phần che.
Khi mà ô này không được đánh dấu, các đối tượng có liên quan được chọn sẽ hoàn toàn bị che bởi tất cả các đối tượng khác nằm trước chúng. Ngược lại, khi mà ô này được đánh dấu, các đối tượng được nói đến sẽ vẫn nhìn thấy được một cách trong suốt « sau » các đối tượng khác nằm trước.
Thuộc tính đồ họa của các phần bị che
Bạn có thể thay đổi các thuộc tính đồ họa của các phần bị che của các đối tượng. Ví dụ, phần đường thẳng bị che bởi một hình cầu có thể để ở dạng chấm chấm hoặc có một màu khác v.v.
Để thay đổi các thuộc tính của các phần bị che, hãy dùng Soạn thảo – Ưu tiên – Kiểu che (cho máy tính Macintosh, dùng Cabri 3D – Ưu tiên, Kiểu che).
5.5. BẢNG CHỌN NGỮ CẢNH
Cabri 3D có các bảng chọn ngữ cảnh khác nhau. Để có thể tiếp cận chúng, đơn giản là bạn để con trỏ vào một trong các môi trường dưới đây. Sau đó, kích nhanh phím phải chuột.
Trên máy tính Macintosh với chuột chỉ có một phím, kích giữ phím Command hoặc Ctrl của bàn phím và kích chuột.

Chương 1. Giới thiệu và Cách cài đặt chương trình

Chương 2.CÁC NGUYÊN LÍ CƠ BẢN

Chương 3. CÁC CÔNG CỤ CỦA CABRI 3D v2

Chương 4. CÁC CÔNG CỤ VÀ CHỨC NĂNG NÂNG CAO

Chương 5. CÁC CHỨC NĂNG BỔ SUNG

Chương 6. CÁC CHỨC NĂNG NÂNG CAO KHÁC

School@net

Bản để in Lưu dạng file Gửi tin qua email


Những bài viết khác:

Tập hợp và Cấu trúc dữ liệu tập hợp (22/07/2008)

BÍ MẬT CỦA PHẦN MỀM HÌNH HỌC ĐỘNG: CƠ SỞ TOÁN VÀ PHÉP DỰNG NGỌC GIANG BIẾN KHÔNG GIAN BA CHIỀU THÀNH KHÔNG GIAN HAI CHIỀU (30/06/2008)

BÍ MẬT CỦA PHẦN MỀM HÌNH HỌC ĐỘNG – KĨ THUẬT TẠO NÉT ĐỨT, NÉT RỜI VÀ KĨ THUẬT CO GIÃN HỆ SỐ (18/06/2008)

Những điều lí thú xoay quanh các câu chuyện khám phá số nguyên tố của Fermat (14/05/2008)

Quĩ tích trong hình học không gian với phần mềm Cabri 3D – Phần II. Các bài toán lớp 12 (28/04/2008)

Giải và biện luận (25/04/2008)

BÍ MẬT CỦA PHẦN MỀM HÌNH HỌC ĐỘNG – BÀI 3 : CƠ SỞ TOÁN CỦA PHÉP DỰNG PARABOL (17/04/2008)

BÍ MẬT CỦA PHẦN MỀM HÌNH HỌC ĐỘNG – BÀI 2 : CƠ SỞ TOÁN CỦA PHÉP DỰNG HYPERBOL (24/03/2008)

BÍ MẬT CỦA PHẦN MỀM HÌNH HỌC ĐỘNG BÀI 1 : CƠ SỞ TOÁN CỦA PHÉP DỰNG ELIP (26/02/2008)

Tìm hiểu sâu hơn về định lý Pitago: các cách biểu diễn và chứng minh – Bài 5 (29/11/2007)

Tìm hiểu sâu hơn về định lý Pitago: các cách biểu diễn và chứng minh – Bài 4 (24/10/2007)

Tìm hiểu sâu hơn về định lý Pitago: các cách biểu diễn và chứng minh – Bài 3 (09/10/2007)

Hướng dẫn sử dụng nâng cao Cabri II Plus: HÌNH LÁT (21/09/2007)

Hướng dẫn sử dụng nâng cao Cabri II Plus: HÀM SỐ (21/09/2007)

Hướng dẫn sử dụng nâng cao Cabri II Plus: TAM GIÁC THUỲ TÚC (21/09/2007)

Hướng dẫn sử dụng Cabri II Plus (18/09/2007)

Hướng dẫn sử dụng Cabri 3D (18/09/2007)

Hướng dẫn sử dụng Cabri II Plus: Bài 5. TỨ GIÁC VARIGNON (18/09/2007)

Hướng dẫn sử dụng Cabri II Plus: Bài 4. CHINH PHỤC ĐIỂM BÍ HIỂM (18/09/2007)

Hướng dẫn sử dụng Cabri II Plus: Bài 3. ĐƯỜNG THẲNG EULER TRONG TAM GIÁC (18/09/2007)

Xem tiếp…

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: